4 Bước để tạo ra một Blog Post hoàn hảo

By Lê Mạnh Tuân

4 bước để tạo ra một blog post hoàn hảo

Bài đăng blog theo 4 bước này xứng đáng trở thành chiến dịch quảng cáo rầm rộ.

Những mẫu bài đăng này sẽ…

  • Dễ dàng tạo ra
  • 100% có thể thuê ngoài
  • Được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội

… và trên tất cả – bạn không cần phải viết bất cứ một từ nào trong đó.

Thực tế… blog theo 4 bước này chiếm phần lớn nội dung hiển thị trên website của tôi. Tôi gọi chúng là “Blog Tổng Hợp”.

“Blog Tổng Hợp” về cơ bản là việc tìm kiếm các nội dung đã phổ biến và tổng hợp nó để tạo thành một bài đăng hầu như chắc chắn sẽ thu hút khán giả, SEO tốt và quan trọng là điều đầu tiên họ nghĩ tới sau khi đọc xong chính là chia sẻ bài viết đó lên mạng xã hội.

Đúng như vậy… bất chấp những gì bạn đã được học về tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) như là “nội dung trùng lặp” hay là “Link Juice”. Blog Tổng Hợp là một bằng chứng thuyết phục đã được chứng minh khi nói đến Google Search.

Tôi sẽ hướng dẫn bạn qua từng bước một.

HÃY BẮT ĐẦU!

Bước 1: Chọn chủ đề

Chọn một chủ đề cho bài đăng đã được chứng minh độ phổ biến với đối tượng khán giả của bạn.

Để tìm những chủ đề phổ biến, đã được chứng minh, bạn có thể…

  • Khai thác dữ liệu của riêng bạn
  • Khai thác dữ liệu của đối thủ cạnh tranh của bạn

Để khai thác dữ liệu của riêng bạn, hãy mở Google Analytics của bạn và chạy báo cáo SOCIAL LANDING PAGES (ít nhất) trong vòng 90 ngày qua.

Báo cáo SOCIAL LANDING PAGES sẽ chỉ cho bạn nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội trong khoảng thời gian bạn đã chọn.

Tìm ra xu hướng trong các chủ đề được chia sẻ nhiều nhất trên blog của bạn và chọn một trong các chủ đề đó cho bài đăng “Blog Tổng Hợp”.

Phương pháp thứ hai là khai thác dữ liệu của đối thủ cạnh tranh.

Để làm điều này, bạn sẽ sử dụng một công cụ kiểm tra những nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội có tên BuzzSumo.com

Nhập URL của đối thủ cạnh tranh vào BuzzSumo, chú ý về các xu hướng và chọn một chủ đề cho bài đăng của bạn.

Bước 2: Tìm Content phổ biến

Để tìm nội dung phổ biến (nội dung có được nhiều lượt chia sẻ), chúng ta sẽ dùng tới BuzzSumo lần nữa.

Tôi chỉ cần nhập từ khóa (và các biến thể của từ khóa) vào BuzzSumo và tìm nội dung viral (có sức lan tỏa, phổ biến) nhất về chủ đề đó.

MẸO: Để có kết quả tốt nhất, hãy đặt từ khóa của bạn vào dấu ngoặc kép để buộc BuzzSumo chỉ trả lại nội dung phù hợp nhất với từ khóa của bạn. Điều này sẽ khiến bạn nhận được nhiều hơn kết quả có liên quan. Sau đó, hãy thử cùng một từ khóa đó nhưng không sử dụng dấu ngoặc kép để tìm kiếm và so sánh những kết quả rộng hơn.

Giờ là lúc cần đến một tiêu đề sát thủ…

Bước 3: Viết tiêu đề

“Blog Tổng Hợp” là một danh sách những bài đăng.

Kết quả là, bất kỳ dòng tiêu đề bài blog nào sử dung công thức danh sách những bài đăng đều sẽ hiệu quả với bài blog đó.

Dưới đây là một vài công thức viết tiêu đề đã được chứng minh hiệu quả bạn có thể copy, paste và đăng trên blog của riêng bạn.

  • N cách để [KẾT QUẢ CUỐI CÙNG MÀ KHÁCH HÀNG MONG MUỐN] trong [KHOẢNG THỜI GIAN CỤ THỂ]

Ví dụ: 19 cách để nấu một bữa tối đầy đủ dinh dưỡng trong vòng 15 phút hoặc ít hơn.

  • N [TIÊU ĐỀ] ý tưởng đó sẽ [KẾT QUẢ CUỐI CÙNG MÀ KHÁCH HÀNG MONG MUỐN]

Ví dụ: 9 cách kiếm 10.000.000đ/tháng trên Internet.

  • N cách để [KẾT QUẢ CUỐI CÙNG MÀ KHÁCH HÀNG MONG MUỐN] mà không cần [ĐIỀU KHÁCH HÀNG KHÔNG MONG MUỐN]

Ví dụ: 5 cách để làm sạch nước mà không cần đun.

  • N [SẢN PHẨM, ĐIỀU] sẽ [KẾT QUẢ CUỐI CÙNG MÀ KHÁCH HÀNG MONG MUỐN]

Ví dụ: 11 sản phẩm chăm sóc da sẽ loại bỏ nếp nhăn của bạn.

  • N cách để thoát khỏi [ĐIỀU KHÁCH HÀNG KHÔNG MONG MUỐN]

Ví dụ: 19 cách để thoát khỏi nợ xấu.

Đối với hầu hết blog của tôi. Tôi sử dụng các tiêu đề như:

  • 24 group bán hàng “trăm đơn” trên Facebook
  • 193 tiêu đề quảng cáo thần thánh “chỉ cần điền vào chỗ trống”
  • 99 tuyệt chiêu bùng nổ doanh số trên Facebook

Hãy dành nhiều thời gian để viết một tiêu đề bài đăng tốt vì sức mạnh của tiêu đề sẽ ảnh hưởng đến lượng click và share mà bạn nhận được trên các kênh.

Bây giờ, đã đến lúc đưa ra bài viết.

Bước 4: Đặt ra bài viết

Giờ đây bạn đã có nội dung và tiêu đề cho bài đăng của mình, đã đến lúc để đăng bài.

Tạo một bài giới thiệu đơn giản về bài đăng – không có gì lạ mắt. Đưa người đọc vào danh sách càng nhanh càng tốt bằng cách sử dụng một đoạn giới thiệu ngắn gọn, đơn giản chỉ cho người đọc biết nội dung bài đăng là gì và tại sao nó quan trọng.

Trái tim và linh hồn của “Blog Tổng Hợp” là danh sách.

Mỗi mục danh sách có 4 thành phần:

  1. Tiêu đề phụ: Mỗi mục danh sách cần một tiêu đề phụ giải thích bài đăng gốc là gì.
  2. Mô tả: Nhanh chóng (1 hoặc 2 câu) tóm tắt nội dung bài đăng gốc và nội dung người đọc sẽ tìm thấy nếu họ truy cập bài đăng gốc đó.
  3. Hình ảnh: Đặt một hoặc nhiều hình ảnh theo mỗi mục danh sách. Sử dụng một hình ảnh (điều này OK nếu bạn quan tâm đến tính hợp lý của hình ảnh với nội dung) từ bài viết gốc hoặc dùng hình ảnh của riêng bạn bằng cách sử dụng Photoshop hoặc Canva. Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn có thể mua ảnh stock từ các trang web như Dreamstime hoặc iStockphoto.
  4. Link: Tạo link đến bài đăng gốc dưới hình ảnh.

Bây giờ, lặp lại bằng cách đặt một tiêu đề phụ, mô tả, hình ảnh và liên kết cho mỗi mục danh sách.

Về phần kết thúc – hãy kết thúc đơn giản bằng cách kêu gọi khách hàng thực hiện một vài hành động như like nó trên Facebook, ghim nó vào Pinterest, thêm thứ gì đó vào danh sách trong phần bình luận, tải xuống một Lead Magnet, v.v…

Giờ là lúc để bạn thực hành… Chúc bạn thành công!

Follow

About the Author

Cách duy nhất để phát triển doanh nghiệp thành công trên Internet là tạo ra 1 phễu bán hàng. Chuyên gia Lê Mạnh Tuân - CEO của Nakita sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

>