Chatbot Facebook là gì? Làm thế nào ứng dụng vào kinh doanh online hiệu quả?

By Lê Mạnh Tuân

chatbot facebook là gì

Cùng tìm hiểu Chatbot Facebook là gì? Và làm thế nào để ứng dụng vào kinh doanh online hiệu quả?

Hàng ngày đang có hơn 11.000 chatbot được sử dụng trên facebook. Ở một số quốc gia phát triển, các cửa hàng đang sử dụng như một kênh bán hàng hiệu quả. Vậy chat bot facebook là , làm sao để tạo chat bot, và sử dụng hiệu quả

Chatbot Facebook là gì?

  • Chatbot Facebook là một phần mở rộng cho chức năng nhắn tin trên trang Facebook của bạn.
  • Mỗi chatbot Facebook phải được liên kết với một trang Facebook đang tồn tại. Vì vậy, nếu bất cứ ai đang chat với bot của bạn thì họ đang chat với trang Facebook của bạn, nhưng thay vì là cuộc trò chuyện giữa người với người thì bot của bạn nói chuyện với người.

Có thể lấy ví dụ bằng chatbot của Rayban trên Facebook messenger platform

Ai thì nên sử dụng Chatbot?

Khi thời đại công nghiệp 4.0 đang đến gần, nhu cầu tự động hóa trong việc chăm sóc khách hàng ngày càng cao thì Facebook với Chat Bot Messenger của mình đã nổ những phát súng đầu tiên để tiến vào thời kỳ hậu ứng dụng. Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn cách thức để tạo ra 1 con bot có thể thay thế 60% khối lượng công việc hàng ngày của bạn và nhân viên của mình trên fanpage. Đầu tiên mình sẽ nêu ra các ưu điểm mà chat bot mang lại cho bạn.

Đối tượng sử dụng Chatbot rất đa dạng từ cho tất cả các ngành kinh doanh nhưng tốt nhất trong các nhóm ngành như:

  • Kinh doanh thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
  • Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
  • Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
  • Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
  • Các dịch vụ bán hàng Online trực tuyến: Bán đủ thứ trên đời miễn là có 1 fanpage

Thực chất có rất nhiền nền tảng có thể giúp bạn cài đặt và thiết lập con bot riêng cho fanpage của mình, ở đây thì chúng tôi giới thiệu bạn nền tảng Chatbot miễn phí: www.chatfuel.com/ để cùng nhau xây dựng 1 chatbot cho chính fanpage của bạn. Mời bạn đọc tiếp phần bên dưới nhé!

Chatbot Facebook dùng để làm gì ?

Chăm sóc khách hàng tự động

Khi fanpage của bạn đạt hàng trăm tin nhắn mới mỗi ngày thì nhu cầu truyền tải nội dung đến khách hàng cần đơn giản hóa đi và thao tác này lặp đi lặp lại rất dễ gây mất năng lượng cho đội ngũ nhân viên. Việc copy và paste nội dung sau đó nhấn nút gửi cho khách hàng thường làm cho nhân viên cảm thấy nhàm chán và chăm sóc khách hàng không tốt, đối với chat bot thì không, nó có thể trả lời theo mẫu tin nhắn bạn soạn sẵn và hoàn toàn tự động 24/24.

Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên

Khi nhân viên tốn quá nhiều thời gian vào việc trả lời những câu hỏi không đúng chủ đề từ “thượng đế khó tính”, cả ngày mất năng lượng và cảm xúc lấn át dễ làm nhân viên của bạn nổi cáu làm mất khách. Đối với bot thì không, nó hoạt động tuần tự và không hề để cảm xúc lộ ra làm mất đi sự thân thiện vốn được “cài đặt sẵn” để tiếp đón khách hàng. Tiết kiệm khoản phí từ việc thuê nhân viên về chỉ đề làm các công việc lặp đi lặp lại không cần tốn chất xám là điều cần làm để ngân sách có thể chi vào các khoản đầu tư khác có lợi hơn.

Tiết kiệm chi phí Remarketing

Tốn quá nhiều tiền của vào quảng cáo nhưng không thể tạo được sự chuyển đổi thành đơn hàng, khi tiến hành chạy Remarketing vào tệp khách hàng cũ thì ngân sách đó lại tăng thêm rất nhiều lần. Có người mất ăn mất ngủ vì ngồi canh giá thầu nhảy như chong chóng, lại có người quên tắt quảng cáo vào mùa cáp đứt nhìn tiền nhảy mà xót xa. Đối với chat bot thì không, không tốn 1 đồng nào cả, tất cả là miễn phí, tin nhắn được lên lịch sẵn chỉ chờ đúng thời điểm sẽ gửi thông điệp chương trình giảm giá đến từng khách hàng.

Dưới đây là video hướng dẫn sử dụng cách cài đặt MIỄN PHÍ và tối ưu bot chat lên fanpage của bạn. Đặc biệt, video này mình làm không chỉ dành cho các bạn có kiến thức về tin học mà dành tặng cho cả các chị em đang là mẹ bỉm sửa, chỉ cần có máy tính là có thể thực hiện ngay

Làm thế nào để tìm thấy chatbot Facebook?

Cách 1: Người dùng có thể liên lạc với một chatbot Facebook thông qua trang mà nó đang chạy. Đơn giản chỉ cần nhấn nút “Tin nhắn” trên trang đó để liên lạc với nó.

Cách 2: Người dùng có thể tìm thấy chatbot của bạn trong Facebook Messenger bằng cách search tên của trang mà bot của bạn đang chạy.

Cách 3: Người dùng có thể click vào đường link Messenger của chatbot.

Cách 4: Người dùng còn có thể quét mã Messenger để bắt đầu cuộc trò chuyện với bot của bạn trên Messenger.

Làm thể nào để Setup Chatbot cho fanpage của tôi?

Bước 1: Truy cập nền tảng Chatfuel và tạo tài khoản bằng việc ấn vào Get Started For Free!

Sau đó hệ thống sẽ gửi cho bạn 1 thông báo truy cập vào Faceobook và các trang bạn quản lý. Bạn ấn vào tiếp tục sau đó chọn nút Oki để bắt đầu làm với giao diện của Chatfuel

Tiếp theo bạn ấn vào Connect to Page nếu đây là lần đầu bạn sử dụng với Chatbot. Đây chính là giao diện của chatbot để bắt đầu thiết lập chatbot cơ bản:

Bước 2: Làm quen giao diện và hiểu ý nghĩa từng nút trong Chatfuel:

Đầu tiên là hệ thống bên tay trái màn hình bao gồm các hạng mục:

  • Automate: Đây là khu vực bạn sẽ thiết lập các câu trả lời và xây dựng các tình huống để cung cấp cho các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ bạn muốn tư vấn cho khách hàng
  • Set Up AI: Đây là phần cho phép bạn thiết lập các tình huống mà khách hàng trả lời không có trong kịch bản tư vấn khách hàng của bạn, con bot sẽ hiểu và đưa ra các câu trả lời cho từng trường hợp. Đây cũng là vùng mà bạn sẽ dạy con Bot của bạn thông minh hơn hàng ngày thông qua các tình huống về tư vấn khách hàng thực tiễn
  • People: Đây là phần mới update của Chatfuel có thể phân loại được khách hàng và tạo ra các lệnh chuyên sâu để tương tác với khách hàng. Phần này phải trả phí mới dùng được 1f600 – Chatbot Facebook là gì?ứng dụng vào kinh doanh online hiệu quả
  • Broadcast: Đây là phần bạn sẽ gửi cho khách hàng các bản tin được cập nhập từ các nguồn như chủ đích tạo ra, từ Instagram, youtube, website của bạn theo từng thời điểm mà bạn muốn
  • Configure: cho phép bạn cài đặt kết nối với fanpage nào mà bạn muốn kết nối. Điều hay mà hệ thống Chatfuel có là hoàn toan độc lập với Fanpage bạn có thể ngắt và kết nối với bất cứ fanpage nào mà bạn muốn. Cài đặt múi giờ để dễ dàng gửi bản tin cho khách hàng, bên cạnh đó bạn có thể thêm người vào cùng quản lý con bot này để tối ưu trong quá trình sử dụng
  • Grow: Sẽ giúp bạn thiết lập nâng cao bao gồm: Kết nối website tạo nút chat trên web, tạo ra các luật khi khách hàng commnet bài viết bất kỳ trên fanpage sẽ được đưa vào trong Inbox của fanpage
  • Analyze: Đây là phần đo lường và đọc báo cáo hiệu quả con Bot trong việc tư vấn khách hàng, bên cạnh đó nó có thống kê cho bạn về hành vi người dùng khi tương tác với con bot từ đó bạn biết cách tối ưu các nút và nội dung. Phần này sẽ được mở khi bạn có 3 users trong hệ thống

Đó là toàn bộ các nút trên hệ thống Chatfuel, để tìm hiểu sâu hơn nữa về cách thiết lập mời bạn đón đọc phần 2 bằng video của chúng tôi! Tuy nhiên bạn có thể tham khảo khóa học chuyên sâu của chúng tôi ngay ở phần thứ 3 bên dưới nhé!

Tạo chatbot facebook bán hàng cần chuẩn bị những gì?

Điều quan trọng số 1: Việc bạn sử dụng công nghệ để chăm sóc hay sử dụng con người để chăm sóc khách hàng thì điều quan trọng đầu tiên là bạn phải là chuyên gia về sản phẩm và lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Bạn cần vạch ra 3 thứ sau:

  • Khách hàng sẽ quan tâm các điều khi khi nhắn tin cho fanpage của bạn?
  • Điểm khác biệt nào của sản phẩm của bạn được tạo ra mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng?
  • Kịch bản chốt khách hàng của bạn như thế nào? Đâu là điểm mà khách hàng đặt niềm tin vào sản phẩm của bạn?

Điều quan trọng số 2: Bạn cần vẽ ra từng bước khách hàng mong muốn được cung cấp thông tin gì ở mỗi bước và đưa vào sơ đồ chăm sóc khách hàng một cách chi tiết

Điều quan trọng số 3: Đây cũng là nhiều người hay lầm tưởng, Chatbot là con bot nó cần có thời gian học tập các tình huống phức tạp trong tư vấn khách hàng, bạn cần phải dạy chúng hàng ngày chứ không phải cài đặt xong là xong!

Follow

About the Author

Cách duy nhất để phát triển doanh nghiệp thành công trên Internet là tạo ra 1 phễu bán hàng. Chuyên gia Lê Mạnh Tuân - CEO của Nakita sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

>